พื้น Floor Hardener คืออะไร ?

พื้น Floor Hardener คือ การทำผิวพื้นคอนกรีตให้มีความแข็งแรง ป้องกันการเกิดฝุ่นในขณะการใช้งาน หรือ ป้องการการสึกกร่อนของผิวพื้นคอนกรีต เพราะฝุ่นที่เกิดส่วนใหญ่จะเกิดจากการสึกกร่อนของผิวพื้นคอนกรีตเวลาที่มีการใช้งาน เช่น รถโฟล์คลิฟวิ่งใช้งาน จะเกิดการเสียสีทำให้ผิวหน้าคอนกรีตหลุดเป็นฝุ่น นิยมใช้ในโรงงานผลิต โกดัง

การทำพื้นคอนกรีตแล้วโรยผง Floor Hardener จะช่วยให้ลดการสึกกร่อนของพื้นผิวหน้าคอนกรีตเพราะ ผง Floor Hardener เป็นส่วนผสมของวัสดุที่มีความแข็งแกร่ง

ผง Floor Hardener มี 2 ประเภท คือ Floor Hardener Metallic และ Floor Hardener Non Metallic

  1. Floor Hardener Metallic คือ การที่ผง Floor Hardener มีส่วนผสมของโลหะ ในยุคแรกๆ ที่มีการใช้งาน ผง Floor Hardener ที่ใช้มีส่วนผสมของผงเหล็ก นำมาใช้งานแต่เกิดปัญหาเรื่องการเป็นสนิมของผงเหล็ก ทำให้พื้นที่ใช้มีปัญหา ต่อมาจึงมีการเปลี่ยนแปลง โดยการนำเอา Copper Oxide มาใช้แทน แต่ไม่ได้รับความนิยม
  2. Floor Hardener Non Metallic คือ การที่ผง Floor Hardener ไม่มีส่วนผสมของโลหะ วัสดุที่ใช้มีหลายประเภทแล้วแต่ผู้ผลิตเช่น แร่ควอตซ์ แกรนิต ทราย ฯ

แร่ที่ใช้จะเป็นตัวรับแรงขูดขีดได้ดี มีความแข็งแรง แล้วแต่วัสดุที่ใช้ขึ้นอยู่กับสินค้าของแต่ละบริษัท ราคาเป็นสิ่งหนึ่งที่ กำหนดวัสดุ ส่วนใหญ่จะเป็นทราย

ผง Floor Hardener สามารถใส่สีเพิ่มได้และเป็นที่นิยมมากด้วย สีที่ใช้มีทั้ง สีเขียว สีแดง สีเทา สีฟ้า ฯลฯ

การโรยผง Floor Harderner ควรโรยจำนวนเท่าไหร่ ต่อตารางเมตรนั้น การที่จะแนะนำว่าโรยกี่ kg/m2 นั้นขึ้นอยู่กับการใช้งานหนักเบา ค่าใช้จ่าย ความเข้มข้นของสีพื้น ที่ใช้ จำนวนการโรยนั้นสามารถโรยได้ตั้งแต่ 3kg – 10kg/m2 แต่ส่วนใหญ่ช่างที่ทำการติดตั้งนั้นอยากทำที่ 5kg/m2  ถ้าโรยน้อยกว่านี้สีจะจึดเกินไป

การที่สีของ Floor Hardener นั้นจะเข้มหรืออ่อนหรือด่าง นั้นขึ้นอยู่กับการใช้ผงสีที่ใช้ผสมในผง Floor Hardener ว่ามีจำนวนน้อยหรือมาก และคุณภาพ คุณสมบัติของผงสีที่ใช้ผสม สีบางประเภททนแสง UV ได้ไม่ดี สีก็จะจึดจางได้เร็ว หรือช่างที่ทำการติดตั้งก็มีส่วนที่ทำให้สีด่าง

งานพื้น Floor Hardener จะมีคุณภาพที่ดีและแข็งแรงได้ขึ้นอยู่กับ 2 ปัจจัย คือ วัสดุที่ดี และ ช่างติดตั้งที่เก่ง

  1. วัสดุ Floor Hardener ที่ใช้ทำการติดตั้ง วัสดุที่ใช้ต้องมีความแข็งแรงและเป็นมวลคละ มีทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่ผสมกันอยู่ในอัตราส่วนที่เหมาะสม เพราะจะทำให้มีความหนาแน่นดี ถ้าเป็นสีต้องเป็นสีที่มีคุณภาพและมีปริมาณสีที่ผสมใช้จำนวนที่มากพอ
  2. ช่างที่ทำการติดตั้ง ช่างที่มีความชำนาญจะรู้ว่าปูนที่เราเทไปแล้วมีความแข็งขนาดไหนถึงจะได้เวลาโรยผง Floor Hardener เพราะว่าถ้าโรยผง Floor Hardener ก่อนเวลาจะทำให้ผงจมลงลึกเกินไปทำให้ไม่มีประสิทธิ์ภาพ หรือถ้าโรยช้าเกินไปคอนกรีตที่เทพื้นแห้งมากเกิดไป ก็จะทำให้ผิวหน้าพื้นปูน Floor Hardener เกิดการร่อนเป็นแผ่นบางๆ

การโรยผงนั้นต้องแบ่งการโรยออกเป็นส่วนๆ โดยโรย 2 หรือ 3 รอบ แล้วแต่จำนวนที่กำหนดการใช้ ช่างที่ทำการติดตั้งต้องจะมีความสามารถการ ทำรอยต่อคอนกรีตเก่าและใหม่ได้สวย ขอบพื้น ขอบกำแพง รอยใบขัด ตามด ต้องทำได้สวยงาม

ช่างผู้รับเหมาที่ทำการเทพื้นคอนกรีต ถ้าทำระดับพื้นได้ดี ใช้ปูนคอนกรีตที่ได้มาตรฐานที่กำหนด จะได้พื้นที่สวย ตรงกันข้ามถ้าช่างที่เทพื้นคอนกรีตทำระดับไม่ดีเช่น เทแล้วปาดปูนเป็นคลื่น เทปูนเหลวเกินไป เทปูนไม่ต่อเนื่อง ฯลฯ หรือ ตอนเทคอนกรีตแล้วฝนตกไม่มีวัสดุป้องกันฝน ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้พื้นไม่สวยได้เช่นกัน

ขั้นตอนการทำงาน

  • เมื่อเทคอนกรีตและปาดทำระดับเสร็จแล้ว ช่างจะรอจนกว่าคอนกรีตใกล้แห้งหรือรอประมาณ 2-4 ชั่วโมง จนกว่าเครื่องขัดมันจะขึ้นไปขัดเปิดหน้าคอนกรีต
  • หลังเปิดหน้าคอนกรีตได้แล้วทำการโรยผง Floor Hardener ประมาณ 2-3 kg/m2 แล้วทำการบดอัดผง Floor Hardener โดยใช้เครื่องขัดบดอัดด้วยถาดขัด เพื่อทำให้ผง Floor Hardener จมผิวบนของผิวคอนกรีต ทำให้พื้นมีความหนาแน่นสูง
  • แล้วทำการปั่นเงาด้วยเครื่องขัดโดยใช้ใบเหล็กสปริงปั่นให้เงา
  • หลังจากการขัดพื้น Floor Hardener เสร็จ ว้นรุ่งขั้นต้องทำการบ่มคอนกรีตป้องกันการแตกร้าว

Floor Harderner นั้นถ้าได้วัสดุที่ดี และได้ช่างติดตั้งที่ดีมีคุณภาพ จะเป็นพื้นที่ดีมาก มีหลายหน่วยงานบอกว่า Floor Hardener นั้นดีมากใช้มาเป็น10 ปี ไม่มีปัญหา ไม่ว่าเรื่องสีที่ดี เรื่องความแข็งแรง ยังเงางามอยู่

แต่ที่ปัจจุบัน มีหลายหน่วยงานก็เริ่มไม่ชอบเพราะมีปัญหามากมาย เช่น ขัดแล้วพื้นไม่แข็งแรง พื้นล่อน พื้นแตกเป็นลายงา สีไม่สวยด่างมาก ทำแล้วไม่สวยเหมือนแต่ก่อน  เนื่องจากงานพื้นมีจำนวนมากขึ้น มีการแข็งขันกันสูง มีผู้ผลิตเยอะขึ้น ทำให้มีการลดราคาของสินค้าเป็นปกติถ้าลดราคาคุณภาพสินค้าก็ต้องลดด้วยเพื่อการแข็งขันเช่น คุณภาพสีลดลง ปริมาณการผสมน้อยลง ทำให้เมื่อทำแล้วสีไม่เด่นชัด เป็นด่าง เป็นต้น

แต่ปัจจุบันมีสินค้าที่ดีกว่าหรือเที่ยบเท่า Floor Hardener แล้ว สามารถแก้ปัญหาเรื่องช่างได้ดีและได้พื้นที่แข็งแรง สวยงาม ทนทาน อายุการใช้งานที่ยาวนาน ราคาไม่แพง คือ พื้น Crystal Floor By Repfloor ที่สามารถทนแทนได้ดีและเป็นที่นิยมมากขึ้น ใช้ในห้างโฮมโปร ไทวัสดุ โกโบเฮาส์ เมกาโฮม ดูโฮมและร้านขายวัสดุก่อสร้างหลายแห่ง โกดังให้เช่า ศูนย์บริการรถยนต์หลายแห่ง ฯลฯ

Writer : Boonlert Krathaykhwan

Complier : Nathapush Jirachotithapanon

นวัตกรรมพื้นคอนกรีตขัดเงา

ถ้าท่านกำลังมองหาระบบพื้นโรงงาน ที่สามารถคงสภาพ และทำความสะอาดได้ง่ายๆ ถึง 10 ปี เราขอแนะนำ พื้น CrystalFloor

บทความที่เกี่ยวข้อง

สอบถามความต้องการงานพื้นของท่าน

Line : @repfloor

บจก.เรพฟลอร์ ยินดีให้บริการ

สอบถามผู้เชี่ยวชาญ